top of page

Chief of Staff


หนังใหม่เต็มเรื่อง

รีวิว Chief of Staff - มือขวา

ซีรี่ส์เกมการเมืองจากเกาหลี 10 ตอน ตอนละประมาณ 1 ชั่วโมง ที่ขอชมเลยว่าเขียนบทออกมาให้คนดูเข้าถึงได้ง่าย ไม่ซับซ้อนมากเกินไปแต่ก็ไม่ง่ายจนเดาได้ทะลุปรุโปร่ง อีกอย่างหนึ่งก็คือ แม้ซีรี่ส์จะดำเนินเรื่องราวด้วยสถานที่ซ้ำไปมา ใช้ฉากวนเวียนอยู่ไม่กี่ฉาก แต่การดำเนินเรื่องทำได้น่าติดตาม มีสถานการณ์คับขันมาให้คนดูได้ลุ้นอยู่ตลอดเวลา รีวิว Chief of Staff


เรื่องย่อ


ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานในการประชุมสมัชชาแห่งชาติ จางแทจุนโน้มน้าวผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง ในขณะเดียวกันก็ดำเนินตามแผนมักใหญ่ใฝ่สูงของตัวเองเพื่อก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุด


 

ซีรี่ส์เกมการเมืองจากเกาหลี 10 ตอน ตอนละประมาณ 1 ชั่วโมง ที่ขอชมเลยว่าเขียนบทออกมาให้คนดูเข้าถึงได้ง่าย ไม่ซับซ้อนมากเกินไปแต่ก็ไม่ง่ายจนเดาได้ทะลุปรุโปร่ง อีกอย่างหนึ่งก็คือ แม้ซีรี่ส์จะดำเนินเรื่องราวด้วยสถานที่ซ้ำไปมา ใช้ฉากวนเวียนอยู่ไม่กี่ฉาก แต่การดำเนินเรื่องทำได้น่าติดตาม มีสถานการณ์คับขันมาให้คนดูได้ลุ้นอยู่ตลอดเวลา


แต่ละตัวละครในซีรี่ส์เหมือนถอดแบบออกมาจากคนในแวดวงการเมืองจริง ๆ เมื่อไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร หากขัดผลประโยชน์กันเมื่อไหร่ พวกเขาก็พร้อมจะเล่นงานฝ่ายตรงข้ามได้เสมอ


แม้จะเป็นคู่แข่งทางการเมืองหากสมประโยชน์กันเมื่อไหร่ พวกเขาก็พร้อมหักหลังพวกเดียวกันเองแล้วไปจับมือกับฝั่งตรงข้าม สถานการณ์ในซีรี่ส์มันจึงพลิกไปมาตลอดเวลา เพราะไม่รู้ว่าลับหลังแล้วใครจะไปแอบตกลงกับใครไว้อย่างไร


เนื้อเรื่อง


จางแทจุน (Jung-jae Lee) หัวหน้าคณะทำงานของ ส.ส. ซงฮีซบ (Kap-su Kim) นักการเมืองแถวหน้าผู้ทรงอิทธิพล อดีตอัยการที่ผันตัวมาทำงานการเมือง โดยส่วนตัว จางแทจุน เองนั้นมีอุดมการณ์ความมุ่งมั่นเต็มเปี่ยม จากอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกิดจุดพลิกผันในชีวิต เขาตัดสินใจเข้าสู่แวดวงการเมือง โดยหวังว่าสักวันหนึ่งเขาจะก้าวเข้าไปสู่สภาในฐานะผู้แทนราษฎรเช่นกัน


เพียงแต่เส้นทางที่ จางแทจุน ตัดสินใจเดิน ด้วยการมาทำงานเก็บกวาดเรื่องสกปรกให้กับ ส.ส. ซงฮีซบ แม้มันจะไม่ทำให้อุดมการณ์ที่อยากสร้างสังคมในอุดมคติของเขาเปลี่ยนแปลงไป แต่มันก็ทำให้เขาตัดสินใจเลือกแล้วว่า หากจะเดินทางไปสู่แสงสว่างในวันข้างหน้า เขาคงจะต้องฝ่าความมืดมิดยอมเปรอะเปื้อนความสกปรก เพื่อก้าวไปเป็นคนมีอำนาจที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ได้


การเล่าเรื่อง


ตัวละครฝ่ายนักการเมืองมืออาชีพนั้นคนคงพอมองออกได้ว่า พวกเขาทำอะไรยังไงเพื่อประโยชน์ของใคร ส่วนสิ่งที่ซีรี่ส์หนังใหม่เต็มเรื่องเลือกตั้งคำถามไม่ใช่การจัดการคนไม่ดีออกจากการเมือง


แต่เป็นเรื่องของอุดมการณ์และการเข้าสู่อำนาจ เมื่อตัวละคร จางแทจุน ที่ตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงสังคมไปในทางที่ดี แต่เขาคิดว่าหากเดินไปในเส้นทางที่ถูกต้อง ชาตินี้ก็คงไม่มีโอกาสได้เป็น ส.ส. ในสภา คงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้


เขาจึงละทิ้งความถูกต้องหันมาทำงานรับใช้ ซงฮีซบ นักการเมืองที่ทำงานรับใช้นายทุน เพื่อหวังว่าวันหนึ่งเขาจะได้รับการสนับสนุนเงินทอง ในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ต่างจากตัวละคร ส.ส. อีซังมิน (Jin-young Jung) นักการเมืองอิสระอดีตหัวหน้าของ จางแทจุน ชายผู้นับถืออุดมการณ์เป็นสำคัญ และคิดว่าเขาเลือกที่จะเป็นคนธรรมดาดีกว่า หากต้องทำอะไรสกปรกเพื่อก้าวเข้าสู่สนามการเมือง


ซีรี่ส์จึงตั้งคำถามว่า จางแทจุน สามารถทำเรื่องเลวร้ายได้แค่ไหน แล้วเขาจะเอาตัวรอดจากปากเหยี่ยวปากกาไปได้หรือเปล่า ที่สำคัญวิถีทางที่เขาเลือกมันถูกต้องแน่หรือ เมื่อจริงอยู่ว่าเป้าหมายมันสำคัญ แต่หนทางที่เดินไปสู่เป้าหมายมันก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน เพราะหากทำผิดเรื่องหนึ่งแล้วต้องการปกปิด คนเราก็มักจะทำผิดซ้ำเพื่อปกปิดความผิดเดิมที่ก่อเอาไว้


แนะนำตัวละครหลัก


นักแสดงทุกคนในเรื่องนี้ คัดมาอย่างดี คาแรคเตอร์เข้ากับบทบาท ส่งต่อบทกันได้ดี บวกการเดินเรื่องเว็บหนัง HD กระชับฉับไว ไดอาล็อคสนทนาจะค่อนข้างเยอะ เพราะเป็นหัวใจหลักของการเดินเรื่อง

บางเกมก็มีความซับซ้อนหน่อย จนบางทีอาจมีงุนงง ตามไม่ทันได้บ้าง ถ้าไม่เข้าใจบริบทสังคม หรือการเมืองของเขามาก่อน แต่ถ้าพอจับประเด็นได้ปั๊บ รับรองว่าจะเข้าถึงความมันส์เข้มข้นแน่นอน


จางแทจุน (รับบทโดย อีจองแจ)

ตัวละครเทาๆ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยตำรวจระดับเกียตินิยม เคยทำงานในหน่วยอาชญากรรมการเงินที่สำนักงานตำรวจกรุงโซล แต่หันหลังให้อาชีพตำรวจ เลือกทางเดินในสายการเมือง โดยยึดอาชีพ Aide


หรือมือขวามานานกว่า 10 ปี จนเป็นระดับ Chief of Staff ชีวิตเริ่มแรกเขาเป็นมือขวาคู่ใจกับ สส. อีซองมิน (รับบทโดย จองจินยอง) ตั้งแต่สมัยที่ สส.ยังไม่ได้ตำแหน่ง แต่เขาผละจากอีซองมิน ไปหาช่องทางที่จะไต่ขึ้นหาอำนาจได้มากขึ้นเร็วขึ้น


คือทำให้กับ สส.ซงฮีซอบ (รับบทโดย คิมกับซู) ซึ่งเป็นนักการเมืองที่สังกัดพรรคใหญ่ จรัสแสงกว่า เพราะจางแทจุนมีเป้าหมายอุดมการณ์อยากไปถึงจุดที่มีอำนาจเปลี่ยนโลกให้ดีขึ้น ด้วยความที่เป็นคนเก่งฉลาดมาก


มีแรงมุ่งมั่นทะเยอทะยานสู่ความสำเร็จสูง ฝีมือรอบจัดจนได้ฉายาเป็น ‘อสรพิษ’ หมายถึงเป็นคนมีฤทธิ์พิษสงแบบประมาทเขามิได้ สิ่งพิสูจน์ผลงาน คือ เขาเป็นมือขวาที่ส่งให้ สส.ซงฮีซอบ ผ่านการเลือกตั้งได้ที่นั่งในสภาติดต่อกันถึง 4 สมัยแล้ว


สส.ซงฮีซอบ (รับบทโดย คิมกับซู)

อดีตหัวหน้าอัยการ ที่ผันตัวมาเล่นการเมือง สังกัดพรรคการเมืองแทฮัน ซึ่งเป็นพรรคใหญ่ ได้รับเลือกตั้งมาจากเมืองอีกวัง ปัจจุบันเป็นสส.มา 4 สมัยซ้อนแล้ว ด้วยฝีมือของมือขวาคนเก่ง จางแทจุน สส.ซง เป็นตัวแทนของนักการเมืองสกปรก


เบื้องหน้าคือรอยยิ้มและคำสัญญาสวยงามกับประชาชน แต่เบื้องหลังคือการเดินเกมการเมืองเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง เขามีเป้าหมายจะเป็น Whip ของพรรค ตามต่อด้วยการเป็น รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม และไต่ขึ้นไปจบที่ตำแหน่งประธานาธิบดี


ด้วยพลังฐานเสียงและคะแนนความนิยมที่สั่งสมไว้ บุคลิกของ สส.ซง คือเป็นคนชอบดุด่าหยาบคายกับลูกน้อง เอะอะก็แจกบาทาเขวี้ยงรองเท้า ไม่มีความจริงใจ ไม่มีความผูกพัน เอาแต่รีดประโยชน์

เมื่อลูกน้องหมดประโยชน์หรือพลาดก็เขี่ยทิ้ง แต่ก็กลับมาใหม่ได้ถ้าเสนอประโยชน์ใหม่ที่น่าสนใจ สายสัมพันธ์แหล่งเงินทุจริตของเขาคือ กลุ่มธุรกิจของประธานอีชางจิน


สส. คังซอนยอง (รับบทโดย ชินมินอา)

เป็น สส.จากระบบสัดส่วนของพรรคแทฮัน อดีตเธอเป็นทนายความ เคยจัดรายการทีวี ก่อนจะมาสายงานการเมือง เธอเป็นโฆษกของพรรค และได้เป็น สส.สมัยแรก โดยมี สส.โจกับยอง (รับบทโดย คิมฮงฟา) เสนอชื่อและผลักดัน สส.คังเป็นคนมุ่งมั่น


แม้งานจะยาก ก็สู้ไม่ท้อ ความที่เป็น สส.หญิง เธอจึงเน้นการผลักดันกฎหมาย และให้ความช่วยเหลือปัญหาของผู้หญิง เช่น ปัญหาคุณภาพชีวิตของแม่เลี้ยงเดี่ยว สส.คังกับคังแทจุนเป็นคู่รักที่ปิดบังความสัมพันธ์ แม้จะอยู่ด้วยกันก็ตาม


การเปิดเผยจะกระทบการทำงาน มีผลต่อภาพลักษณ์ สส. เพราะ aide ด้อยศักดิ์ศรีกว่า แม้จะเป็นระดับหัวหน้าก็เถอะ (ทั้งๆที่ความจริง Chief of Staff นี่แหละ คนขับเคลื่อนตัวจริงเลยนะ)


สส. โจกับยอง (รับบทโดย คิมฮงฟา)

เป็นสมาชิกอาวุโส ของพรรคแทฮันที่เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนเสนอชื่อ สส.คัง แต่กลับเป็นว่าเมื่อต้องร่วมงานในสภา เขามักขัดใจในความแข็ง อวดดี ไม่พินอบพิเทา และเชื่อว่าเธอขัดขาลับหลังเขาตลอด จึงเริ่มไม่เอ็นดู


และเล็งเป็นศัตรู มักเรียกเธอว่า ‘นังจิ้งจอก’ นอกจากนี้ สส.โจ ก็ไม่กินเส้นกับ สส.ซง เพราะลงสนามแข่งขันเลือกตั้ง Whip ซึ่ง สส.โจพ่ายแพ้อย่างไม่คาดคิด จากแทคติกเล็กๆที่จางแทจุนชี้ช่องให้ สส.ซงพลิกเกมมีชัย


สส. อีซองมิน (รับบทโดย จองจินยอง)

เป็น สส.ไม่สังกัดพรรค ได้รับเลือกตั้งมาจากเมืองซองจิน แบบเหมือนโชคช่วย เพราะในสนามแข่งขันครั้งนั้น คู่แข่งเกิดปลิวไปเอง ต้องคดีให้โดนจับปรับตกไป ในเรื่อง สส.อี เป็นตัวแทนของนักการเมืองน้ำดี มีอุดมการณ์ มีชีวิตสมถะ ขยันทำงานแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่อาศัยทางลัด


หรือทางทุจริตมิชอบ ทำทุกอย่างเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง หวังปกป้องคนอ่อนแอในสังคม และยึดมั่นในสิ่งถูกต้องยุติธรรมเสมอ หลายๆเหตุการณ์ในเรื่องที่ตกอยู่ในภาวะวิกฤต ก็ได้สส.อี นี่แหละเป็นตัวช่วย ทั้งจางแทจุน และ คังซอนยองนับถือความจริงใจของ สส.อี


โอวอนซิก (รับบทโดย จองอุงอิน)

เป็นอดีตหัวหน้าทีมทำงานของ สส.ซง ที่เคยทำงานไม่ถูกใจ เลยถูกเตะกลับไปแขวนลอยไว้ที่สำนักงานเขตของพรรค วันหนึ่งเขาก็กลับมา และเมื่อเขามีประโยชน์ สส.ซงก็เก็บเขาไว้ข้างตัว หัวหน้าโอนี่แหละที่ควรจะได้ชื่อว่าเป็นอสรพิษ


เพราะเมื่อได้กลับเข้ามาก็เดินเกมพ่นพิษใส่จางแทจุนทุกรูปแบบ เป็นหอกข้างแคร่ ที่หวังชิงตำแหน่งมือขวาคืนจากจางแทจุนให้ได้ เพราะจะได้มีช่องทางการกอบโกยทุจริตง่ายขึ้น


ยุนฮเยวอน (รับบทโดย อีเอไลจา)

หนึ่งในทีมทำงานของ สส.ซง ลูกน้องของจางแทจุน อดีตเธอเคยเป็นนักข่าว การทำงานที่มีผลกระทบให้คนๆหนึ่งเดือดร้อนสาหัส จนทำให้เธออยากเข้ามาในสายงานนี้เพื่อแก้ไขให้มีกฎหมายที่ดีขึ้น เธอเป็นลูกน้องที่ทำงานได้ดี เชื่อถือในตัวจางแทจุน และเก็บซ่อนการมีใจให้เขาไว้อย่างเงียบๆด้วย


ฮันโดคยอง (รับบทโดย คิมดงจุน)

เป็นพนักงานฝึกหัดของทีมผู้ช่วยของจางแทจุน จริงๆแล้วเขาอยู่ในช่วงการติวสอบข้าราชการตามความฝันของแม่ แต่เขาปลื้มในตัวจางแทจุน และอยากทำงานสายนี้ จึงแอบแม่มาขอเป็น Trainee เขาช่วยงานทีมได้อย่างน่าทึ่งเกินตำแหน่ง


เพราะความอ่านเยอะ ละเอียด ตั้งใจ และจริงใจ เขาแอบมีใจให้ยุนฮเยวอน ฮันโดคยองเป็นตัวแทนของคนตั้งใจดี โลกสวย ที่ต้องอึ้งเมื่อเจอกับกลเกมการเมืองที่ไว้ใจไม่ได้


โกซอกมัน (รับบทโดย อิมวอนฮี)

เป็น Chief of Staff ของ สส.คัง ค่อนข้างสนิทกับจางแทจุน เป็นคนดี แข็งขัน แต่ไม่ได้มีฝีมือเฉียบเท่า เขาไม่ได้ล่วงรู้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ แต่สุดท้ายก็เป็นคนแรกที่รู้

รีวิว Chief of Staff

ประเด็นระบบการเมือง


แม้ระบบการเมืองของแต่ละประเทศ และบริบทของสังคมจะแตกต่างกัน แต่การเมืองก็เหมือนเป็นประเด็นสากล ที่คนดูสามารถเข้าถึงอินกับเนื้อหาได้ไม่ยาก เพราะขึ้นชื่อว่าการเมืองแล้วหากมองแบบภาพกว้าง มันก็เป็นเรื่องการบริหารความพึงพอใจของประชาชน แต่หากไม่โลกสวยเกินไปก็มักจะเห็นได้ว่ามีนักการเมืองบางประเภท ที่สนใจความพึงพอใจของใครบางคนมากกว่าประชาชนที่เลือกเขามา


สรุป


สรุปแล้ว Chief of Staff (JTBC-2019) ss1 10EP มือขวา เป็นซีรี่ส์การเมืองที่ดูสนุก เข้าถึงคนดูได้อย่างง่าย ๆ ด้วยการเล่าประเด็นการเมืองพื้นฐาน ที่ประชาชนอย่างเราได้ยินได้ฟังกันอยู่แทบทุกวัน ที่ไม่พ้นการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่น


แสวงหาอำนาจผลประโยชน์เพื่อตัวเองและพวกพ้อง ส่วนอุดมการณ์นั้นมันก็ค่อย ๆ จากหายไปเรื่อย ๆ หากเลือกหนทางขึ้นสู่อำนาจอย่างไม่ถูกต้อง

ดู 8 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Comments


bottom of page