top of page

Sisyphus: The Myth


หนังใหม่เต็มเรื่อง

รีวิว Sisyphus: The Myth - รหัสลับข้ามเวลา

นาทีนี้หันไปทางไหนก็เจอแต่ซีรีส์สนุก ๆ ทั้งนั้น มีทั้งโรแมนติก แอ็กชัน หลายแนวให้เลือกดู ซึ่งเราก็ได้คัดซีรีส์สุดปังมาแนะนำให้เพื่อน ๆ นั่นก็คือ Sisyphus: The Myth นำแสดงโดย พัคชินฮเยและโจซึงอู เป็นซีรีส์แฟนตาซีที่เราภูมิใจนำเสนอมาก ๆ ค่ะ ปกติเราชื่นชอบผลงานซีรีส์ของพัคชินฮเยอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเรื่องนี้เราไม่พลาดแน่นอน รีวิว Sisyphus: The Myth


เรื่องย่อ


คังซอเฮ รับบทโดย พัคชินฮเย เดินทางข้ามเวลามาจากอนาคต โดยมีข้อห้ามจากพ่อของตัวเองว่าห้ามเข้าไปยุ่งกับ ฮันแทซุล รับบทโดย โจซึงอู ผู้ก่อตั้งบริษัทควอนตัมแอนด์ไทม์ เป็นวิศวกรสุดอัจริยะของเกาหลีที่เคยช่วยชีวิตคนจำนวนมากจากการเหตุเครื่องบินตก


หลังจากวันนั้นทำให้เขาได้เจอกับเหตุการณ์แปลก ๆ ทั้งนี้เขายังมีความพยายามในการสืบหาเรื่องราวการตายของพี่ชายหลังจากที่พี่ชายของเขาพยายามมาเตือนว่าตัวฮันแทซุลกำลังถูกใครสักคนจับตาดูอยู่

เรื่องราวยิ่งน่าตื่นเต้นเมื่อคังซอเฮขัดคำสั่งของพ่อโดยการโทรไปหาฮันแทซุลเพื่อเตือนเรื่องกระเป๋าเดินทาง แต่ก็ไม่เป็นผล เมื่อฮันแทซุลเปิดกระเป๋าเดินทางแล้วก็พบของต่าง ๆ ของพี่ชาย เขาได้พูดคุยกับบุคคลปริศนาผ่านมือถือของพี่ชาย


รวมถึงพบกล้องฟิล์มที่เมื่อเขานำไปล้าง ภาพที่ปรากฏเหมือนภาพที่ถูกถ่ายเมื่อไม่นานมานี้ ที่แปลกคือมีภาพเขากับเจ้าสาวในอนาคตด้วย นั่นทำให้เขาเริ่มสงสัยว่าเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้้นกับตัวเขาคืออะไรกันแน่ และพยายามหาคำตอบมาให้ได้


 

ออนแอร์กันไปเรียบร้อยสำหรับซีรีส์ฟอร์มยักษ์ไซไฟที่ดูแค่ตัวอย่างถึงกับ โอ้โห.. ทำไมเล่นใหญ่จัง แถมใหญ่ไม่ใหญ่ไม่รู้ รู้แต่นักแสดงนำที่ได้พัคชินฮเย หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อน้องผัก มาประกับคู่กับพระเอกรุ่นใหญ่ โจซึงอู จากซีรีส์ Doctor Stranger มาร่วมเพิ่มความสนุก สีสัน บู๊ตั้งแต่ตอนแรก


โดยฝีมือการกำกับของผู้กำกับชื่อดัง จินฮยอก ที่เคยฝากฝีไม้ลายมือในซีรีส์กระแสดีอย่าง The Legend of The Blue Sea , Doctor Stranger และอีกหลาย ๆ เรื่องที่เล่นใหญ่ แต่ตัวประกันความสนุกที่จะมาเสิร์ฟให้แฟน ๆ ที่ตั้งหน้าตั้งตาคอยซีรีส์เรื่องนี้อย่างใจจดใจจ่อ


ความพิเศษอีกอย่างก็อยู่ที่ซีรีส์เรื่องนี้เป็นซีรีส์ครบรอบ 10 ปีของทางค่าย JTBC ที่อยากจะส่งต่อความสนุก พร้อมด้วยพล็อตล้ำ ๆ อย่างการข้ามเวลาสอดแทรกปริศนาไว้มากมาย ใครที่อยากรับชมต้องติดตามชมกันได้ทางแพลตฟอร์ม Netflix


เนื้อเรื่อง


ซีรีส์ที่ได้ดารานำระดับแนวหน้าอย่าง Cho Seung-Woo กับ Park Shin-Hye พร้อมพล็อตแนวไซไฟที่ดูใหญ่โต เมื่ออนาคตล่มสลาย และในอนาคตมีเครื่องย้อนเวลากลับมายังอดีตได้ พระเอกฮัลแทซูล เจ้าของบริษัทควอนตัมแอนด์ไทม์ที่ใหญ่สุดในเกาหลีที่สูญเสียพี่ชายไปในอดีต


จากการไม่เชื่อว่าสิ่งที่พี่ชายเล่ามาเรื่องคนแปลกๆ ในปะปนอยู่ในสังคมและกำลังตามล่าเขากับพี่ชายอยู่ จนเป็นบาดแผลในใจทำให้เขาทำตัวเละเทะไม่สมกับตำแหน่งประธานบริษัทตลอดมา จนวันหนึ่งเขากลับได้พบเบาะแสหลักฐานว่าจริงๆ แล้วพี่ชายของเขาอาจจะยังอยู่


พร้อมกับมีปริศนาและเรื่องแปลกๆ หลายอย่างที่เกิดมาพร้อมกัน ทั้งหน่วยงานลึกลับของรัฐบาลที่ตามจับตัวเขา กับกลุ่มปริศนาที่ติดต่อกับพี่ขายที่หายไป หญิงสาวลึกลับที่ปรากฎตัวมาเพื่อเขาจะการตามล่า โดยที่มีรูปถ่ายปริศนาว่าเขากับเธอแต่งงานโดยไม่ได้รู้จักกันมาก่อน


เกี่ยวกับตำนานโกงความตายของ Sisyphus


ชื่อเรื่องนี้มาจากตำนานเทพกรีกโบราณ ชื่อเรื่องอ่านว่า “ซิซีฟัส” เป็นพระราชาจอมเจ้าเล่ห์ที่โกงความตายฟื้นขึ้นมาด้วยการหลอกลวงเทพ จนสุดท้ายถูกลงโทษนำไปนรกลงโทษด้วยการให้เข็นหินก้อนใหญ่ขึ้นเขาจนหินไหลลงมาทับตายแล้วฟื้นใหม่เป็นวัฏจักรไม่มีได้ผุดได้เกิดอีกต่อไป


ตามภาพในไตเติลของหนังใหม่เต็มเรื่อง ซึ่งแน่นอนว่าคงอิงกับเหตุการณ์ในเรื่องที่ยังไม่มีอธิบายในตอนนี้ แต่ผู้เขียนคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องความตายของพระเอกที่ในอนาคตเขาไม่อยู่แล้ว และมีคนกลับมาช่วยจนฟื้นขึ้นมาเหมือนเรื่องของซิซิฟัส


เกี่ยวกับพล็อตเรื่อง


ซีรีส์เรื่องนี้เหมือนการยำจุดขายของหนังไซไฟฝรั่งหลายๆ เรื่องมารวมกัน อย่างที่เห็นได้ชัดเจนเลยคือ โครงเรื่องนักรบย้อนเวลามาปกป้องคนสำคัญในอดีตที่กลายเป็นคนสำคัญในโลกอนาคต มาจากคนเหล็กแน่นอน


และไม่ใช่แค่เอาโครงเรื่องมา แต่รายละเอียดอย่างการย้อนเวลามาต้องแทบไม่ใส่เสื้อผ้าก็แทบเหมือนกัน แม้หลักการย้อนเวลาของเรื่องจะอ้างอิงแนวควอนตัม (จริงๆ ก็แค่อ้างมามั่วๆ) ว่าเป็นการโอนย้ายสสารข้ามเวลา เหมือนเครื่องย้ายมวลสาร


นางเอกที่ย้อนเวลามาปกป้องพระเอกก็เป็นหญิงแกร่ง บู๊สดมือเปล่าสู้กับคนมีปืนได้สบายๆ รวมถึงใช้อาวุธได้อย่างคล่องแคล่ว สกิลเอาตัวรอดก็จัดจ้านรอบด้าน โดยมีพวกที่ย้อนเวลามาตามล่าพระเอก กับพวกที่แฝงตัวปะปนอยู่ในปัจจุบันอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องก็ทำมาแนวองค์กรลับปกปิดตัวเเอง พร้อมเก็บกวาดคนที่รู้เห็นหรือบังเอิญไปข้องแวะกับคนที่เดินทางย้อนเวลากลับมา (ตามสูตรเดิมๆ)


พอเรื่องเน้นยำเอาหนังออนไลน์หลายๆ อย่างมารวมกัน ก็เลยกลายเป็นซีรีส์ที่พยายามใส่ปมไว้มากมาย แต่เรื่องกลับถูกเล่าแบบสะเปะสะปะแตกย่อยปนกันไปหมด มีความย้อนแย้งของบทกลับไปกลับมา ทั้งตัวหลักนางเอกที่ก่อนมาพ่อย้ำหนักหนาสารพัดห้ามพูดคุยติดต่อกับใครบลาๆ


แต่พอมาถึงกลับทำตัวเหมือนปกติ พูดคุยติดต่อพยายามช่วยพระเอก แม้แต่ตัวร้ายก็มีเป้าหมายไม่แน่ชัด เดี๋ยวก็จะฆ่าพระเอกให้ตาย เดี๋ยวก็ไม่สนใจปล่อยไป ขนาดฉากไล่ล่าต่อเนื่องยิงถล่มกะเอาให้ตาย พอพระเอกจนมุมกลับล้อมไว้เจรจาให้มอบตัว


หรือแม้แต่หลักการไซไฟหลักของเรื่องย้อนเวลา ในเรื่องนางเอกหรือคนอื่นๆ ก็บอกว่าไม่สามารถเปลี่ยนอนาคตได้ แต่ในเรื่องกลับย้อนเวลามาแก้อดีตเปลี่ยนอนาคตกันอยู่ดี


จุดเด่น


ตัวเรื่องพยายามเน้นจุดขายที่ความสามารถของดารานำ พระเอกฮันแทซูลสามารถใช้สิ่งของรอบตัวมาดัดแปลงด้วยหลักการวิทยาศาสตร์ให้เป็นอาวุธได้ ซึ่งถ้าคนอายุมากหน่อยคงคุ้นมากว่าเหมือน แมคกายเวอร์ ยอดคนสมองเพชร ซีรีส์เก่าดังในตำนานเมื่อ 30 กว่าปีก่อน


เพราะเหมือนเป๊ะกระทั่งฉากทำระเบิดแป้ง หรือเอาขวดโค๊กมาอัดยิงใส่ตัวร้าย ซึ่งในอีกมุมก็แอบมีคาแรกเตอร์ที่คล้ายโทนีสตาร์คด้วยเหมือนกัน และพยายามให้ติดตลกอยู่ตลอดกับทุกเรื่อง


แม้ยามคับขันหนักๆ ก็ยังแบ่งเวลายัดมุกตลกเข้ามา จนรู้สึกแปลกๆ เพราะขัดแย้งกับเหตุการณ์ในเรื่องที่ซีเรียสมาก อย่างซีนเปิดตัวเครื่องบินจะตกในสามนาที แต่มีเวลาคุยโทรศัพท์เล่นเกินเวลาเครื่องตกซะอีก

ส่วนนางเอกก็ขายน้องผัก Park Shin-Hye กันเต็มที่ ซึ่งเธอเป็นดาราขวัญใจคอเกาหลีทั้งหนังและซีรีส์ ที่ช่วงหลังมาลง Netflix ติดๆ กันอย่างหนัง The Call สายตรงต่ออดีต ที่พึ่งจบไป หลายคงมาดูเรื่องนี้เพราะเธอล้วนๆ (อีกกลุ่มก็คือดูพระเอกที่เล่น Stranger มาก่อน)


ซึ่งบทของเธอเป็นผู้ปกป้องพระเอก จึงรับหน้าที่บู๊แหลกแทนพระเอกที่ไม่ได้สู้ด้วยกำลังโดยตรง แม้แต่ปืนพระเอกก็ไม่ใช้ (หรือใช้ไม่เป็นด้วย) ซึ่งผู้กำกับก็เหมือนอยากขายจุดนี้สุดๆ ถึงขั้นทำฉากแอ็กชั่นลองเทคให้เธอเล่นหลายครั้ง


เรียกว่าแทบทุกครั้งเลยดีกว่าที่บทบู๊ตกเป็นของเธอ และเป็นแนวลองเทคยาวหรือสั้นเกือบทั้งหมด ซึ่งก็ยอมรับว่าดูดี แม้จะดูมีจังหวะหน่วงๆ ของคิวบู๊นางเอกกับคนที่โดนอัดอยู่บ้าง


แต่รวมๆ ก็ดูมันส์ต่อเนื่องผ่านเลย เธอเล่นได้สมจริงในจุดที่ยอมรับได้ เพราะเธอก็ไม่ใช่ดาราสายนี้โดยตรง ซึ่งแฟนๆ ที่ติดตามมาดูก็จะได้เห็นอะไรใหม่ๆ จากปกติที่เธอไม่เคยเล่นมาก่อนด้วย

รีวิว Sisyphus: The Myth

ปัญหาหนักสุดของเรื่อง


แม้คิวบู๊ของนางเอกจะดูดีก็จริง แต่ว่ากลับกลายเป็นปัญหาตามมาเช่นกัน เพราะผู้กำกับสักแต่จะใส่จำนวนคนมาตามล่าพระเอกนางเอก คือเน้นเยอะมากๆ ไว้ก่อนทุกครั้ง แต่กลายเป็นว่ากลับรุมสู้นางเอกมือเปล่าไม่ได้เลย มีคนถือปืนเป็นสิบก็ไม่ยิง ยิงไม่โดนบ้าง


ตัดฉากมาคนหดหายไปจากที่โชว์ตอนแรกก็มี แบบทำเอาคนดูที่แม้จะไม่ใส่ใจอะไรมากก็ยังต้องตะหงิดกับความไม่สมจริงหลุดๆ หลายอย่างในฉากแอ็กชั่นของเรื่องนี้ แล้วฝ่ายตัวร้ายที่มีหลายกลุ่ม มีปืนกันทุกคนก็ไม่ค่อยฉลาด ทำอะไรแปลกๆ เอ๋อๆ ให้พระเอกนางเอกเอาตัวรอดไปได้เสมอ


แม้กระทั่งฉากสไนเปอร์ส่องหัวพระเอกก็ยังรีรอนานไม่ยิง พอยิงก็พลาดแบบโง่ๆ จนเหมือนแค่ต้องการใส่ฉากพวกนี้มาเพื่อให้พระเอกนางเอกได้โชว์บู๊กับกึ๋นเท่านั้น


ด้านคุณภาพ


ปัญหาอีกจุดของเรื่องที่เห็นเด่นชัดคู่กับฉากแอ็กชั่นคือ CG ประกอบที่ต่ำกว่ามาตรฐานซีรีส์ดารานำระดับนี้ เทียบระดับกับ The King Eternal Monarch จอมราชันบัลลังก์อมตะ ที่เป็นแนวไซไฟเน้น CG ยังห่างกันมาก


CG มีหลุดลอยเห็นกันตั้งแต่เปิดเรื่องฉากเครื่องบินตก บางฉากลอยจนเรียกว่ามาตรฐานละครไทยเลยก็ได้ แถมยังใช้วิธีการตัดข้ามฉากช่วงไคลแม็กซ์ต่างๆ ออกไป เหมือนลดทุนการทำ CG ช่วงนั้น อย่างฉากเครื่องบินแลนดิ้งในตอนแรกก็หายไปเฉยๆ


CG ที่มีปัญหาจะเป็นส่วนของโลกในปัจจุบัน แต่ในส่วนของอนาคตที่เกิดขึ้น เรียกว่าเป็นพาร์ทการใช้ชีวิตของนางเอกในโลกที่ล่มสลายแล้วที่ถูกตัดสลับเล่ามาเรื่อยๆ ถือว่าทำได้ดี ภาพมุมกว้างมุมสูงเห็นเมืองที่รกร้างทำออกมาสวย แตกต่างกับงาน CG ในโลกปัจจุบันหลายๆ ฉากไปเลย และก็ช่วยซัพพอร์ทให้เนื้อเรื่องให้น่าสนใจและดูดีกว่ามาก


ด้านพาร์ทความรัก


แน่นอนว่าคนดูเกาหลีส่วนใหญ่คงคาดหวังตรงนี้ไว้แทบทุกเรื่อง ซึ่งเรื่องนี้ก็ใส่มาตั้งแต่แรกว่ามีภาพถ่ายของทั้งคู่ในงานแต่งในอนาคตรอไว้แล้ว ยังไงเรื่องก็คงต้องจบไปในแนวแฮปปี้เอนดิ้งแน่นอน

โดยระหว่างที่นางเอกเดินทางกลับมาช่วยพระเอกก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกันมาก่อน แต่เป็นภารกิจสำคัญที่นางเอกต้องทำเพื่อหยุดหายนะของโลกในอนาคต ซึ่งนิสัยห้าวๆ ของนางเอกก็ไม่ใช่สเป็คพระเอก แต่ว่าเรื่องก็เดินไปแบบให้ทั้งสองคนเป็นเหมือนคู่กัดกันตลอดเวลา


แต่ก็ช่วยเหลือกันแหละกัน และงอกเงยมาเป็นความรัก ซึ่งก็พล็อตเดียวกับคนเหล็กเป๊ะๆ แม้เรื่องจะยังไม่กุ๊กกิ๊กหวานแหววอะไรมากเพราะเดินเรื่องด้วยฉากแอ็กชั่นมากกว่า แต่เรื่องความรักก็เป็นจุดขายสำคัญของเรื่องเช่นกัน ดารานำทั้งสองคนก็ถือว่าเคมีไปกันได้ แม้ฝ่ายชายอาจจะไม่ได้หล่อศัลแบบดารารุ่นหลังๆ ก็ตาม


สรุป


ซีรีส์ที่ยำหนังไซไฟหลายเรื่องเข้าไว้ด้วยกัน จนขาดเอกลักษณ์จุดเด่นของตัวเอง แถมฉากแอ็กชั่นกับ CG มีปัญหาค่อนข้างหนัก จนกลายเป็นงานสร้างเรื่องนี้ต่ำกว่ามาตรฐาน ทั้งๆ ที่สองดารานำคือระดับท็อป เรียกว่าเสียของมาก


แต่ถ้าต้องการดูดาราทั้งคู่หรือใครคนใดคนหนึ่งก็ถือว่าได้อยู่ โดยเฉพาะพัคชินฮเยที่เรื่องนี้เล่นฉากบู๊แอ็กชั่นแบบลองเทค โชว์สกิลบู๊สดที่คุณจะได้ไม่ได้เห็นจากเรื่องอื่นมาก่อน

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Comments


bottom of page